Kaizen Teian 2 - Hướng dẫn triển khai hệ thống đề xuất cải tiến liên tục thông qua thực hiện đề xuất của người lao động.
Các ý tưởng chỉ có giá trị khi chúng có thể được thực hiện. Các đề xuất không được thực hiện hoặc không thể thực hiện giống như tòa lâu đài trên cát, đều không có giá trị thực tiễn.
Ngày nay, xu hướng chính của hoạt động đề xuất là các đổi mới và phương thức thực hiện chúng. Người lao động cùng hợp tác để tạo ra hệ thống "tập trung vào kiến thức" của toàn doanh nghiệp, trong đó các quyết định được đưa ra nhanh chóng và đề xuất cải tiến được thực hiện ngay lập tức.
Để đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh ngày càng cao của thị trường trong thế kỷ 21, các nhà quản lý phải thu hút và sử dụng được lực lượng lao động ở mọi cấp độ của tổ chức. Công ty phải hoạt động có năng suất hơn, nhanh hơn và thích ứng với khách hàng tốt hơn.
Hệ thống Đề xuất cải tiến Liên tục dựa trên các khái niệm quản lý là Kaizen - các cải tiến nhỏ, đơn giản, tích lũy dần dần; và Teian - sự phát triển của đội ngũ lao động thông qua đề xuất ý tưởng. Kaizen Teian - Hệ thống Đề xuất Cải tiến Liên tục đứng ở thái cực hoàn toàn trái ngược với hệ thống đề xuất truyền thống vốn đo lường mức độ thành công chỉ qua việc tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy, hệ thống Kaizen Teian có rất nhiều ưu điểm so với hệ thống đề xuất truyền thống.
Tính hiệu quả của hệ thống Kaizen nằm ở chỗ, hệ thống này khích lệ bằng cách áp dụng cơ chế thưởng thường xuyên cho số lượng lớn người lao động. Cơ chế đó có tác dụng cải thiện thái độ, xây dựng niềm tin, củng cố tinh thần; và tất cả các yếu tố trên kết hợp với nhau tạo nên nền tảng vững chắc cho một lực lượng lao động có năng suất cao.
Tăng năng suất lao động không phải là điều dễ thực hiện.
Cuốn Kaizen Teian 2 tiếp cận vấn đề bằng cách giới thiệu cho người quản lý những yếu tố cơ bản của quá trình thực hiện và duy trì hệ thống đề xuất cải tiến liên tục. Cuốn sách được trình bày rất dễ đọc và nội dung của nó đề cập đến những vấn đề rất cấp thiết, trong đó có giảm thiểu chi phí - một đòi hỏi mà xã hội công nghệ đang đặt ra cho toàn thế giới.
Cuốn Kaizen Teian 2 hướng dẫn Triển khai Hệ thống Cải tiến Liên tục thông qua Thực hiện Đề xuất của Người lao động cung cấp những kiến thức có giá trị đối với việc hướng dẫn người lao động làm như thế nào để loại bỏ, cắt giảm và sửa đổi một cách chính xác.
Những khái niệm được thảo luận trong cuốn sách này có mối liên hệ đặc biệt với các doanh nghiệp đang khởi tạo hệ thống đề xuất mới, cả với các doanh nghiệp đang mong muốn cải tiến hệ thống đã có nhưng chưa thật sự hiệu quả:
• Ý tưởng chỉ có giá trị khi được thực hiện.
• Sự gia tăng năng suất và lợi nhuận bắt nguồn từ việc tích lũy nhiều ý tưởng nhỏ.
• Đào tạo người đề xuất là thật sự cần thiết.
• Đề cao nhận thức.
• Thay đổi có ý nghĩa quyết định.
Hệ thống Kaizen Teian xuất phát từ Nhật Bản, nhưng lợi ích mà nó mang lại không vì thế mà chỉ giới hạn trong những công ty ở Nhật Bản. Hiện nay, hãng sản xuất Nippondenso của Mỹ ở Battle Creek, bang Michigan là một trong nhiều công ty ở Mỹ cũng đang áp dụng hệ thống Kaizen Teian.
Chỉ trong hai năm rưỡi, hệ thống đề xuất của Nippondenso đã lớn mạnh và trở thành một trong những hệ thống đề xuất thành công nhất ở nước Mỹ. Từ giữa tháng 1/1990 (năm đầu tiên đưa vào vận hành) đến tháng 6/1992, có 75% trong số 900 người đã đưa ra 12.000 đề xuất - tất cả trong số đó đều là các ý tưởng cải tiến đã được thực hiện. Chỉ tính riêng năm 1991, hệ thống đã giúp tiết kiệm được chi phí ròng là 1,2 triệu đô-la.
Thành công của Nippondenso chính là bằng chứng cho thấy lực lượng lao động hùng hậu của Mỹ đã sẵn sàng tham gia vào hệ thống Kaizen Teian. Nhiều công ty khác cũng có những thành công tương tự trong việc áp dụng hệ thống Kaizen Teian để thúc đẩy và phát triển lực lượng lao động của mình.
Hệ thống đề xuất ở Mỹ đang có sự chuyển đổi, lúc đầu chúng chỉ được coi là những chương trình phụ, ít được biết đến, nhưng nay chúng đã trở thành những yếu tố chính thức của chiến lược kinh doanh. Với tư cách là một công cụ chiến lược, Kaizen Teian ngày càng có vai trò quan trọng. Nó không đơn thuần chỉ là những kế hoạch khuyến khích mà còn góp phần phát triển tư duy và khả năng của người lao động, khen thưởng những người lao động có ý tưởng cải tiến hay và giảm đáng kể chi phí vận hành cho các doanh nghiệp. Do xây dựng được lòng tin và khiến người lao động thấy hạnh phúc vì có những cống hiến độc đáo cho doanh nghiệp, một hệ thống đề xuất Kaizen tốt có thể trở thành chiếc cầu nối tuyệt vời giữa lực lượng người lao động và các nhà quản lý ở Mỹ. Vì vậy, Kaizen Teian 2 thật sự là một tài liệu tham khảo có giá trị.
Mục Lục :
Sáng tạo và cải tiến là chìa khóa thành công
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
Phần I - Các khái niệm cơ bản của hệ thống Kaizen
1. Kaizen là phát triển khả năng
2. Kaizen là giải quyết vấn đề
3. Kaizen là loại bỏ nguyên nhân
4. Kaizen là giải pháp để loại bỏ nguyên nhân thật sự của vấn đề
Phần II - Những nguyên tắc của Kaizen
5. Kaizen Đòi Hỏi Sự Tháo Vát
6. Kaizen giúp con người trở nên tháo vát hơn
7. Kaizen là theo đuổi mục đích
8. Kaizen yêu cầu chuyển giao phương pháp làm việc
9. Kaizen cho biết khi nào thì nên loại bỏ, giảm bớt hoặc thay đổi hoạt động
Phần III - Chỉ đạo các hoạt động Kaizen Teian - Nguyên lý và quy tắc
10. Teian giúp cho cá nhân và tổ chức cùng lớn mạnh
11. Teian là đào tạo tại chỗ thông qua đánh giá ba chiều
12. Teian là thước đo trình độ lãnh đạo
Phần IV - Ví dụ về Kaizen Teian
Kaizen Giúp Tiết Kiệm Công Sức
Hoạt động Kaizen Teian cải thiện công việc bảo dưỡng
Chia sẻ kiến thức để cải tiến không giới hạn
Hoạt động đề xuất Kaizen nhằm cải tiến quá trình sản xuất mạch in
Cải tiến hài hòa thông qua hệ thống Kaizen Teian
Lời kết
Xin mời các bạn download Ebook (Mobi + Epub) :
Xem hướng dẫn download tại đây
P.S.: Tất cả các Ebook và Audiobook post ở TSCB đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Nhớ like Facebook ủng hộ chúng tôi nhé. Thanks các bạn nhiều nha.
MUA SÁCH GIẤY
Hotline: 0967 841 705 (Zalo và Viber)
Email: noluckhongngung@gmail.com
0 nhận xét: